magkano ka?


tag

magkano ka tol?
mura lang, piso ata dun sa tindahan.
ngeks, grabe ang mura mo pala, dali, bibilhin na kita. hahaha

eto ung biruan namin nung mga katropa ko nung elementary.
Feeling kasi namin nun may presyo bawat kalaro namin, hehehe, either piso, dalawang piso, basta hindi lalagpas ng limang piso, kasi ang mahal mo na nun.

kanina nagkayayaan sa department namin..
inuman, sa top grill daw (libreng advertisement ulit)..
special shift ako so there’s no way I could go and I don’t have plans of doing so..
payapa akong nagttrabaho (kasama na ang pasimpleng pagbabasa ng manga at wordpress latest post)..
2 ang SM namin sa shift, tumawag ang DM habang payapa (payapa talaga eh noh), ang lahat..
nag-iimbita..
pumunta ang isa naming SM..
tapos after 1 hour, bumalik na siya..tipsy..
sabi nya pumunta din ung isa pang SM, for 1 hour lang din, at pinapasama ako..
special mention daw ako ng isa pa naming SM..(special?)haha..
sumama ako bilang pakisama..
at nang dumating ako dun, ung SM na nagrequest na sumama ako ay wala na pala..
nakainom na mga nilalang at mejo may tama na ang ilan nang dumating ako pati aking mga kasama..

usapang walang patutunguhan..

usapang green..

usapang babae..

sabi ng isang andun, may kakilala siyang babae na kung popormahan mo,
dapat may BMW ka at 30K sa wallet sa bawat labas nyo..
tapos may kakilala pa siya na tipong kahit may BMW ka at 100K, hindi ka pa din papatusin..
naisip ko, may tag price kaya ung mga babaeng yun?
san banda kaya nakalagay? sa noo? sa pisngi?
or dapat ba iswipe mo muna ung gadget na may violet na color para makita ung tag price nila..

nakinig ako sa 3 nag-uusap na kadepartment ko, tawagin natin silang B1, B2 at B3..

B1: virgin pa ba ung sinasabi mo?
B2: alam ko, hindi pa un nagkakaboypren eh,
B1: ay virgin? ayoko nun, mahirap un,
B3: uu nga, hindi pwedeng isang gamitan lang
B2: kailangan may half million ka
B3: tapos hindi pa dyan natatapos yan, clingy pa ung mga ganyan karaniwan
B1: haler, as if, kung ako ung girl, at virgin pa ako, papayag ba akong pagamit lang at maging kabit?

nakikinig lang ako ng mataman sa kanila,
nakakalungkot isipin na may mga taong pinepresyuhan ang iba pang tao..
nakakapanghinayang din na may mga taong sila mismo pinepresyuhan nila ang sarili nila..
may hundred thousand, 1 million, etc, etc,
na para bang sapat na ilang milyon sa gaya nila..

hindi nila alam mas mahalaga pa sila sa kahit na anung kayamanang nabibili ng pera..
ung thought lang na tao sila at buhay, hindi un kayang tumbasan ng kahit ano..
ung karangalan nila, ung dignidad nila, walang kahit anu mang bagay sa mundo na pwedeng ipalit dun…

minsan talaga hindi ko maintindihan ang mga nilalang sa mundo..
one minute, paimportante..
sa susunod, pinepresyuhan ang sarili..

signature2

4 thoughts on “magkano ka?

  1. Akrebley says:

    Yan ang impluwensiya ng pera, marami na kasing naghihirap ngayon. Kahit yung ibang artista nga ganun na rin. Pero ang mga taong ganyan, walang bait sa sarili o talagang mahilig lang.

Mag-iwan ng Tugon

