ang nangaliwa at kinaliwa (part 2)


***************************************************************

May isang scenario pa na hindi ko makalimutan, basta isang araw, hinanap ni mama si Hitler. (Bago ung araw na un, may salo-salo atang pinuntahan si mama. Uminom din siya dun)

Tapos ung kaibigan ni mama, sabi asa beer house daw si papa at may kinakarir na pok2.

Ewan ko kung hindi lang maganda ang gising ni mama or may hang over siya pero ung natatandaan ko, bigla na lang siya pumulot ng red horse na bote tapos rumachada papuntang beer house na sinabi nung kaibigan nya.

Syempre, tumakbo ako at sumama. (hindi ko pwedeng mamiss ang maaksyong sandaling ito)

Tapos nung nakarating kami, nag-alarambo si mama,

May linyang pampelikula : Mga walang hiya kayo, lumabas kayo dyan!
Eksenang lumabas sila papa tsaka ung isang babae (hindi pamilyar ang muka, bagong bata ni Hitler)

Maangas ung babae, sabi “Miss, anu bang problema mo?”
Sabi ni mama, “MISIS. Misis lang naman ako ng lalakeng kinakalantari mo.

Babae: “O talaga? Hindi ako nagtataka” (hinagod ng tingin si mama, sabay ismid)

Sa asar ni mama, binasag nya ung bote ng red horse na hawak nya, tapos sabi, “Eh, punyeta ka pala eh, malandi ka, gusto mo atang masaktan eh”
Akmang susugod, kaso naharang ni Hitler. Kinuha ni Hitler ung basag na bote at tinapon sa kalsada.

Nakita ni mama na may dalang plastic na may lamang mansanas or ponkan si Hitler (un ung natatandaan ko ah), pasalubong ata sa babae nya,

Tapos hinablot ni mama ung plastic, gumulong sa kalsada.

Nagsigawan sila, away parang sa pelikula. Tapos…

Hindi ko na alam ung nangyari,

Kahit halukayin ko ung utak ko, hindi ko na matandaan eh, bitin ba?

Basta ang alam ko lang nagbati din sila mama at papa.

Magkasama pa din nga sila ngayon eh. Going strong. (Pang-asar)

love triangle

Isa pang senaryo ng pangangaliwa.

Eto ay istorya ng ate kong panganay ay boypren nyang itago na lang natin sa pangalang Gloc9 (kamuka nya kasi un eh)

Fourth High School ata ako nung nagging sila tapos naghiwalay sila nung third year college ako dahil sa isang third party.

3 years. 3 taon. 36 months. 36 buwan. Almost 1,095 days. Halos 1,095 araw.

Ganun katagal ung pagmamahalan nila, este relasyon nila, este lokohan pala nila. (aun kay ate yan)

Playgirl si ate. First year high school pa lang siya, saksing buhay ako kung panu sya magjump in 1 relationship to another relationship in a short span of time.

Madami siyang napaiyak na lalake. Misyon nya dating magpaiyak ng mga lalake para kahit man lang daw dun, makaganti siya sa mga kalahi ni Hitler.

Pero nung grumadweyt siya ng college, naging seryoso na siya sa buhay.

Siguro, it’s really very tiring to play in the fields.

Eventually mapapagod ka kasi alam mong walang patutunguhan ang lahat (kaya nga ako nagtataka kung bakit madami pading gumagawa nito)

Mabalik tayo sa kwento ko.

Aun nga, 3 years na ata sila ate at kuya gloc9.

Isang gabi, tinatry kontakin ni ate si kuya. Tapos walang sumasagot.

Nagtanong si ate sa karoomate ni kuya at sabi hindi pa umuuwi.

Umusok ang malapad na noo ni ate (mana ako sa kanya nuh)

Kinabukasan sa trabaho, nalaman ni ate na kinarir ni kuya ang syota ng bayan sa company nila.

Natulog sila together. (alam na, tsk, tsk, tsk)

Take note: kakilala yun ni ate. Ang saklap.

Dahil sa galit, sinugod ni ate si kuya gloc9, tapos sinugod din si ms. syota ng bayan.

Kinaladkad silang dalawa ni ate at pinaamin sa harap ng madlang pipol.

Take note ulit: hindi palaaway ang ate ko, mataray siya oo, pero hindi sya warfreak.

Linyang pampelikula ulit: Umamin kayo, totoo ba? (iyak, singhot, tulo luha)

2 taksil: tumango (sa ichurang nahihiya ng sobra)

Ate ko: Mga walang hiya kayo! Paano nyo nagawa sakin ‘to? (iyak, singot, iyak ulit)

Ate ko: Walangya kang lalake ka? Pinagtiwalaan kita! Gago ka! (sabay sampal at suntok kay kuya Gloc9)

2 taksil: walang palag, nakatungo lang, umiiyak.

Ate ko: Punyeta kang babae ka, malandi ka! (Sabay hablot sa buhok ng babae at sampal dito)

Ms. Syota ng bayan: wala pa ding palag (iyak na lang)

Ate ko: Leche ka *******! Ipagpapalit mo na land din ako, sa babae pang mukang paa! Hindi ka na nahiya sakin! Sana man lang kumuha ka ng babaeng disente. Hindi yang babaeng yan na Syota ng Bayan.

Gloc9: iyak lang ng iyak

Ate ko: Nakakadiri kayo! (Sabay sampal ulit sa 2 taksil sabay walk out)

After nun, hiniwalayan ni ate si kuya Gloc9. (tama lang yun)

Tnry ni kuya na balikan si ate. Kaso no can do. Basa na ang papel nya.

Tsaka asa sya nuh. Buti nga pinatulan sya ni ate (halata bang bitter ako at asar pa din?hehe)

Tsaka anung akala nya, martir si ate? Naku, yan ang malaking pagkakamali nya.

Sa ngayon, happily married si ate sa bestfriend nyang si kuya mike.

As for me (ba’t ako nasali dito?), kasalukuyan akong may boypren.

1 year and 6 months and counting kami.

Piping hiling ng puso ko ay huwag nyang tangkaing mangaliwa.

Kasi, babaha ng luha. (hehehe, oa na kung oa)

signature2

8 thoughts on “ang nangaliwa at kinaliwa (part 2)

  1. Akrebley says:

    Takot lang ng bf mo baka mangyari sa kanya ang nangyari kay Gloc9 (kung alam niya to).

    Hanep pala ang life niyo puwedeng pang MMK! Send ka nga ng liham kay Madam Charo at parang mas maganda kapag may re-enactment. Hehehe!

Mag-iwan ng Tugon

