what I need to do versus what I want to do..


Mga bagay na kailangan kong gawin

Ifollow up ang aking nurse-volunteer application sa isang pampublikong hospital – para magkaroon ng sinasabi nilang “experience”.

Kunin ang aking IVT ID– nagtext ang kaibigan ko at sabi nya pwede na daw kuhain ang IVT card naming, whew, after 48 years naprocess din!

Ayusin ang visa application for Canada – baka sakali daw swertihin ako, pucha, bakit ba kasi kailangang mangibangbansa pa ang isang RN na gaya ko para lang kumita ng pera na makakabuhay ng pamilya. Kapag dito kasi, hay, barya lang ang kikitain ko, kumusta naman.

Look for nursing job abroad to earn more money to help my family – pera pera kasi ang labanan, kaso prerequisite ang lecheng experience na yan, 4 years of studying nursing and still, it wasn’t enough.

Clear up my mind of negative thoughts – isa akong buhay na negative chakra, pang-asar mang aminin pero sa loob ng katawan ko parang puro Yin ung laman. I find it miraculously that I can function normally in our society at all.

Change into a better me or into another person (parang pwede eh noh) – every year na pangarap pero parang walang nangyayari, same old brand new me, hahay, buhay,

Mga bagay na gusto kong gawin

Drink until I got a permanent amnesia to forget all the things that hurt – magbigay nga kayo ng alak na pwedeng laklakin na nagcacause ng permanenteng pagkalimot, baka naman may alam kayo, share nyo naman, I need it very badly, umaatake na naman ang sakit ko, I need to cry my heart out, Nafrufrustrate na ako sa sarili ko at sa buhay ko. hehe

Be selfish (at times) – unbelievably, I find it hard to say no when someone important to me ask me a favor (money etc), kahit minsan napapagod na ako, ginagawa ko pa din, tapos minsan pag tnatry ko magsay No sa mga favor nila, naguguilty lang ako and it makes me feel bad about myself. Takot akong makasakit ng ibang tao but in the end ako ung nasasaktan at nahihirapan. Saintly? Of course not, I curse, not them but my self, adik talaga ako

Procrastinate and relax -bohemian style na buhay, isang malaking pangarap, magliw-aliw ng bonggang bongga, haha

Sleep until I get tired of doing so – isa pang gustong-gusto kong gawin pero hindi ko magawa, gusto kong matulog hanggang sa hindi na ako bumangon..

Travel (here and abroad) – I want to explore!

Study arts and fashion/interior designing -gusto kong malinang, este mahasa ang aking creative side, (naks) hahaha

Enroll in a personality development class – pwede pa ba? May alam ba kayo? Magkano?

Be able to make a difference and be completely happy – my ultimate dream na parang napakaimposible sa kasalukuyan, (drama mode?hehe)

signature2

10 thoughts on “what I need to do versus what I want to do..

  1. blakenwayt says:

    narsing nga bang talaga ang gusto mong kurso? hakhak!
    ang hirap kasi sa nursing! madaming memorize! daming gastos kaso pahirapan naman ng trabaho!
    kahit nga pinsan ko na cumlaude at top10 pa sa board… hindi makahanap ng trabaho!
    hay buhay!
    tagay na lang yan! hakhak!

    • aubu22 says:

      wala sa hinagap kong nursing ang kukunin kong kurso, haha, fine arts or architecture or engineering pinagpipilian ko, tapos pinakagusto ko dun ang fine arts, kaso sa kasamaang palad, mahal daw un tapos pagkagraduate walang trabaho, kaya un,tama ka dyan, ang galing naman ng pinsan mo, un nga lang, wala din makuhang trabaho, >:)

  2. narsmanang says:

    wow, meron ka ng IVT card? ako hindi pa din tapos IVT training. wahahaha… katamaran galore. anyways, kaya mo yan. dito lang ako. suporta all the way.😀

Mag-iwan ng Tugon

