My pet peeves (updated version) :}


Unang beses kong narinig ang salitang pet peeve sa isang training na naattendan ko. Nung time na un, feeling ko, isa siyang termino na hindi alam ng karaniwang taong gaya ko, un pala, gamitin siya, hindi ko lang alam talaga, hahaha. Malamang alam nyo na ung ibig sabihin nun, pero for the benefit ng mangilan-ngilang tao na hindi nakakaalam nito, hayaan nyong paliwanagan ko kayo. 

Ayon kay Mr. /Ms. Wikipedia, a pet peeve (or pet hate) is a minor annoyance that an individual identifies more particularly annoying to them, to a greater degree than others may find it. Ang terminong ito ay nagmula sa salitang “peave”. Unang ginamit ang salitang ito sa taong 1919. Ito ay back-formation ng 14-century-word na “peeves” na ang ibig sabihin ay ornery or ill-tempered.

At dahil dyan, naisip kong gumawa ng listahan ng aking mga pet peeves since time immemorial. Ung iba parang hindi na pet peeves lang kasi alam kong madami din ang naiinis sa mga nakalagay sa listahan ko. 

Taong Alcoholic – umiinom ako (ng tubig?weh,hehe), Oo, at alam kong nagmomorph ang isang tao kapag umiinom at nagiging irrational, pero may kasabihan namang kung iinom ka, dapat sa tyan mu ilagay hindi sa utak diba? May mga tao kasi na makulit kapag umiinom at minsan hindi lang basta makulit, pang-asar na to the highest-level kaya sakit sa ulo.

Usok ng yosi – may mga taong pinanganak na tambucho. asar ako sa mga taong mala-tambucho ang bibig dahil sa walang pakundangang pagbuga ng usok, ung tipo ng tao na nananadya at pinapangalandakang nagyoyosi sila ng bonggang bongga, as if it will make them look cooler huh?

Kaskaserong drayber – ung maladrag-racer, minsan trip ko sila pag tipong malalate na ako, pero pag ung tipong petiks mode ako tapos sila uber on the go, banas na banas talaga ako.

Taong guilt-tripper – sila ang mga tipo na tao na kapag kasama ko, feeling ko ako na ang pinakamasamang nilalang sa mundong ibabaw. Madaming ganito sa paligid ko, at ang nakakaasar, naaasar na nga ako sa kanila, naasar din ako sa sarili ko kasi naapektuhan kagad ako. Kaasar diba?

Know-it-all’s – asar din ako ng bonggang-bongga sa mga ganito, siguro ung iba bumibilib kasi madami silang alam, pero ako hindi, hindi sa naiinsecure ako (defensive?haha), pero kasi, may mga bagay na hindi mo naman kailangang ipangalandakan na alam mo, pwede ka namang magshare ng informations without going overboard. I like sharing informations and trivia’s as well but not too much. I don’t share info just for the sake of boasting that I know a lot.

Uber-friendly salesman/saleslady/barista/waiter/waitress – makikita usually sa starbuko, sa expensive perfume section ng mga department’s store, pizza hut, at iba pang resto or boutique na nag-eexude ng expensive ambiance. I like being pampered a lot. I do. However, I don’t like overly pathetic persons who would try so hard to win you.

Politika – it ticks me off. Pero hindi naman ako nagtturn into an incredible hulk pag nababanggit ito. Kapag nanunuod lang ako ng tv, naasar ako ng bonggang-bongga kasi wala naming pinapatunguhan ang politika lalo dito sa Pinas. Ilang rehimen na ba ng mga trapo ang umupo? May nagbago ba? Meron. Mas lalo lang gumulo. Nakakahighblood.

Late Naruto and Bleach new chapters – isang pang-asar na eksena, every Friday inaabangan ko ung mga un, tapos karaniwan late, gaya ngayon, nakakainis.

Tuliro state – lost of words lagi, isang eksenang nakakainis. When I lost track of my thoughts and someone asks me about something or commented on something about me, I just smile at them like an idiot. Too bad my mind works slowly than it should because if it were the other way around, I would have a witty comment or a killer-filler.

Taong mabagal maglakad tapos nasa harap ko pa – karaniwang nangyayari sakin tuwing umaakyat ng overpass, pag matanda or buntis aus lang sakin, pero ung mga mukang asa 15-30 years of age tapos parang naglalakad sa buwan sa bagal, e2 ung tipong nag-oovertake ako, para lalong ipamuka sa kanila na mabagal sila.

Cashier/crew sa Mcdo or Jabi na onti magbigay ng ketchup pag nag-oorder ako ng burger at fries at nanghihingi ng mas madaming ketchup– ito ung isa din sa kinaaasaran ko, may mangilan-ngilan silang branch kasi na kapag nag-oorder ako, paisa-isa o padala-dalawa magbigay ng ketchup, tapos kapag nagsabi ka ng dagdag magbibigay sila paisa-isa din or padala-dalawa, as if naman maghihirap sila at mababankrupt dahil sa libreng pakete ng ketchup that comes with their burger meals.

Mabagal umintindi – parang ako, asar ako sa kapwa ko, dito aplikabol ung kasabihang ang ang magnanakaw galit sa kapwa magnanakaw. Kaya din siguro ako, bihira magsalita ay dahil mabagal sa pagprocess ng information ung mga neurons sa utak ko. Kung sakaling may isang nurse ang gagawa ng NCP para sakin, impaired communication ung una, haha >: )

taong assuming masyado– mga tao na porke’t may onting ideya kung anu ka or kung anung mga pinagdaanan mu sa buhay, feeling nila, alam na nila lahat sayo. Tapos pag may sinabi or ginawa ka, binibigyan na ng interpretasyon na kung anu-ano.

lalake o babaeng pinapaligo ang perfume– masakit sa ilong at sa ulo kasi, ewan ko lang kung may problema sila sa pang-amoy nila at hindi nila naamoy na uber na sila sa pabango,

kapag merong tastas sa t-shirt ko at pag sinubukan kong hilahin mas lumalala siya– hindi ko alam kung san san ako sumasabit at karaniwang may tastas na sinulid sa damit ko tapos pag sinubukang remedyuhan, mas nasisira ko pa.

mga lalakeng sumisipol kapag may babaeng dumadaan– alam kong it’s their way of appreciation pero nakakainis pa din, paPampam lang karaniwan tsaka may kamanyakan ung dating.

pilik-mata na pumapasok sa mata– masakit na sa mata, hindi pa kumportable, tapos pag pilit mong tinatanggal, minsan mas lalo pang sumusuot sa mata mo.

kapag nahulugan ka ng piso o kahit anung barya sa kalsada, tapos susubukan mong kuhain ng madaming beses pero mintis dahil higang-higa ung barya– dyahe na, pang-asar pa, feeling mo clumsy ka kasi piso na nga lang hindi mo pa makuha, tapos gustuhin mo mang wag nang pulutin, hindi mo magawa kasi kulang pamasahe mo.

drayber na kung bumusina parang walang bukas– nakakasira sila ng araw, masakit sa ulo at napasakit sa tenga. Kung baga sa mga gadgets, sila ang high-end noise polluters. Kung pwede ko lang idemanda at ipakulong lahat ng drayber na ganyan, naku, luluwag ang edsa at matatahimik ang mundo ko.

TaOnG gAnItO mAgTyPe oR MaGtExT– I just don’t get it. Wala akong naiisip na logic kung bakit ganito magtext or magtype ang isang tao. Aesthetics via text/chat? WTH? sumasakit lang mata ko pag may nakikita akong ganito. hehe

ung nagsasalita ako tapos biglang mabubulol– naiinis ako kapag nangyayari sakin to, feeling ko para akong timang.

uber na OA na tao(redundant na ba?)– lahat sa kanila super duper na may kapa. Halimbawa may food, sasabihin sayo sobrang sarap, tapos pag tinikman mo, tipikal lang, or kaya may palabas, sasabihin nila sayo, it’s the best movie ever, tapos pag napanuod mu na, so so lang pala. Or di kaya naman, sasabihan ka ng mahal ka na nya because you did a favor for him/her eh hindi naman kayo close in the first place. A simple thank you would be enough. But on the other hand, kung close kayo at magsabihan kayo ng ganun, keri lang, hehe.

patay-sinding kuryente at brownout– isa sa pinakahate of the hatest ko. Isang beses, dahil sa pesteng brownout, natry kong kumain ng quarter-cooked (hindi haf-kuk kasi mas malala ung sakin sa haf-kuk) na hotdog. Natry nyo na bang kumain ng hotdog na niluto gamit ang apoy ng kandila? ako? OO! >:)

when I’m talking to someone and thought that he/she is listening to me and then realized that he/she isn’t– eto ung tipo ng eksena na gugustuhin mong kumausap na lang ng pader. Nakakainis kaya ito lalo na pag excited ka sa kinikwento mo or malungkot ka, kaya ka nagkkwento sa kanya.

ayan, updated na, haha, kapag may naisip pa ako, idagdag ko na lang bigla.😀

signature2

6 thoughts on “My pet peeves (updated version) :}

  1. blakenwayt says:

    ayaw ko rin ng Usok ng yosi! nakakagago ang amoy! buti kung yung nagyoyosi lang mangangamoy, minsan pati ikaw na napadaan lang maaapektuhan pa!

    apir tayo sa Uber-friendly salesman/saleslady/barista/waiter/waitress ! nakakabanas!

    hakhak! kaya dibidi na lang binibili ko eh! ayo ko na nabibitin! hakhak!

    nakakainis din yung mabagal maglakad! lalo na kung nagmamamdali ka. minsan hindi ka pa makaovertake kasi kumpol kumpol sila. holding hands! ampuchaaaaa!

Mag-iwan ng Tugon

