bits and pieces..


Did you know that Avilon Zoo is the largest zoo in the Philippines?

kanina ko lang yan nalaman, hehe,nagpunta kami kanina at nagadventure papunta dun. Ahm, pictures? Madami kami nyan kaso to follow na lang. hehe

Alam niyo din ba na ang name ng Avilon Zoo ay nagmula sa salitang “Aves” na ang ibig sabhini ay birds at “Lon” na ang ibig sabihin ay land?

kanina ko lang din yan nalaman mula sa tour guide namin. Kaya pala nung nagpunta kami mas madami talagang ibon dun sa Avilon. Macoconsider na bird sanctuary na siya kung walang halong ibang hayop.

Did you know that Discovery Channel has featured Avilon’s successful breeding of Gray’s Monitor Lizards, the first in the world?

Cool diba? Only in the Philippines.

Alam niyo ba kung ano ang pagkakaiba ng alligator sa crocodile?

ako dati hindi ko alam pero kanina nalaman ko na ung mga alligator may rounded snout tapos ung mga crocodile pointed karaniwan.

Did you know that a pack of crocodiles are called the government of crocodiles?

Sakto, ang gobyerno puno ng buwaya.

Alam niyo ba na wala palang totoong Kimba the white lion?

Hindi ako 100% sure na wala pero sabi ni ateng tour guide, liger daw meron pero ung white lion wala. Sabi ni kuya bert, si chavit nagtry magcross breed ng leon at tigre, sa kasamaang palad, namatay ung produkto ng crossbreeding.

Did you know that an Orangutan is 5 times stronger than a human?

Hindi ko din yan alam nun.  Isa yang bagong kaalaman mula kay ateng tour guide. Nung nagtour kami sa Avilon, may isang malaking space para dun sa orangutan, tapos ung paligid nung may live wire para hindi daw makatakas un.

Alam niyo bang may hayop na nanganganak ng ga-palay sa liit?

Nakalimutan ko ung pangalan pero meron daw ganun. Hehe.

Did you know that there’s an animal that possess a distinct characteristics often mistaken as a crossbreed of 4 animals?

Crossbreed ng 4 na animals?haha, basta un. Ung sinasabi ko ay ung Malayan Tapir. Para siyang baboy ramo na may ilong na pangElepante tapos muka ding hipo tapos muka ding daga. Basta. Para ngang hindi lang siya mukang pinagsama-samang 4 kinds of animals eh.

Marami pang alam niyo ba na pwedeng alam niyo na at ako hindi pa. At dahil dyan, hanggang sa muli! Babay!

signature2

9 thoughts on “bits and pieces..

  1. hitokirihoshi says:

    nakapunta na ako dyan sa avilon pero 2008 pa ata. kami-kami lang ng mga kaibigan ko at mukhang baggo-bago pa.

    oo maganda nga yang lugar na yan at talagang feel na feel mo yun ganda ng pakikipag-field trip sa mga hayop. sarap silang kunan ng litratro at tuklasin ang info about sa kanila.

    magkano na nga ba ang entrance dyan?

  2. narsmanang says:

    madami din akong bagong natutunan sa avilon. hehehe… unang una na ang tamang pangalan niya ay avilon at hindi avalon na tulad na sinasabi niyo. hahaha.🙂

    nakakatuwa lang kasi, ang tatanda na natin pero sobrang nagenjoy tayo sa avilon. the best.🙂

Mag-iwan ng Tugon

