nahuling post ng pagbati sa nagdaang araw ng mga tatay


Hi Hitler,

happy father’s day
tinext kita nung mismong araw ng father’s day
sabi ni mama sinabi naman nya sayo
tapos sabi mo thank you
hindi na ako nagreply pero you’re welcome

naalala ko bigla ung shirt na pasalubong ko sayo na ipinadala ko kay auntie Zeny
the shirts says “best dad in the world”
nung binili ko yun at nakita nila,
unang reaksyon ni auntie ay sabihin na plastic ako
si ate ching mas makulit ung comment,
“wow ha, lam mo bonch pag tinapon ka sa dagat, ligtas ka pa din kasi lulutang ka talaga.”
sabi ko, dahil ba plastic ako?
sabi ni ate ching, “mas malala ka pa sa plastic, styro ka, styro!hahaha”
at pagkatapos nun para kaming adik na nagtawanan.

alam nila na kahit minsan, mula nang magkaisip ako
hindi kita tinuring na best dad in the world
pag sobrang senti ako tapos naalala ko ung mga panahong hellsent-devil ang tawag ko sayo, kahit siguro good father hindi ka papasa sakin
pero alam mo ba, natuwa ako nung malaman ko mula kay mama (nung dinalaw nya ako)
na every other day daw, suot mo ung shirt na bigay ko
ibig sabihin naappreciate mo un and to that, thank you

you were never into shirts, makiPolo ka kahit minsan asa tindahan ka lang naman
ayaw mo ng nakatsinelas pag pupunta ng tindahan,
either you’re wearing advan slip ons or you’re wearing leather shoes
tinatawag ka nga ni mama na Don Juan na feel na feel mo naman

out of nowhere, andami ko biglang naalalang memories and facts tungkol sayo na akala ko kinalimutan ko na at nakalimutan ko na.

madami kang ayaw

ayaw mo nang nanunuod ako ng anime dahil pampapurol ng utak un ayon sayo (pero ginagawa ko pa din)
ayaw mo nang nanunuod ako ng koreanovela, tsinovela, at kung anu anu pang telenovela sa tv dahil pangkatulong lang un sabi mo (pero ginagawa ko pa din pero syempre pagtrip ko ung story)
ayaw mo ng nag-aadik ako sa mga computer games dahil masama sa mata (pero ginagawa ko pa din kaya heto malabo na ang mata ko)

madami ka ding gusto
gusto mo maganda lagi ang standings namin sa klase
grade 1 pa lang ako, tinuturuan mo na ako ng multiplication
naalala ko pa, sinulat mo ung multiplication table sa sahig gamit ung chalk
tapos pinakabisado mo sakin un maghapon
tapos tatanungin mo ako ng palaktaw-laktaw to make sure na hindi lang answer ung kinakabisado ko
gusto mo maging magaling kami sa chess dahil hustler ka dun
lahat kami marunong magchess pero si kuya bokyo ang pinakamagaling kasi siya pa lang ung nakatalo sayo ever
paborito mong tambayan ang mga club, babaero ka kasi
naalala ko nung sinama mo ako sa isang club nung gradeschool ako, pinakanta mo ako ng Sana’y wala nang wakas ni Sharon Cuneta para lang mapagyabang na maganda ang boses ng anak mo sa isang babae mo(sinuhulan mo pa nga ako ng bente eh at softdrinks at pagkain para itikom ang bibig ko)

naalala ko nung may pinakabisado ka saking tula sa dyaryo na Tempo, buong maghapon mo din ung pinakabisado sakin un kasi sabi mo isasali mo ako sa isang declamation chuva
umiyak ako nun kasi nakakaasar ka, grade 2 or 3 lang ata ako nung at wala naman akong interes sa mga competition tapos out of nowhere nabasa mo ung tula sa dyaryo tapos pinakabisado mo na

biglang ang dami kong naalala noh,

ayaw ko man, naaalala ko din ung pananakit mo samin; physically, emotionally at mentally (it hurts you know)

pero ang nakakatawa, hindi na ako masyadong nagagalit sayo, mas naaawa na lang ako, kasi alam kong hindi ka naman masaya sa kinahinatnan natin eh. Malayo ang loob namin sayo at pag andyan ka, para na tayong estranghero sa bawat isa.

naiintindihan ko kung bakit ganun ka na lang kung makakapit sa mama namin, siya lang kasi ang dahilan kung bakit natiis namin lahat na pasakit na bigay mo. Kung hindi sa kanya, siguro pariwara ang buhay naming lahat dahil sayo. Tsaka si mama ang nagsisilbing sinulid na nagdudugtong sating lahat.

pasensya ka na kung ganito ang laman ng liham ko, alam kong maliit ang chance na mabasa mo ito
at kung meron man, panigurado, we’ll end up arguing with each other dahil ipipilit mong mabuti at magaling kang ama (masyado ka kasing mapride)

anyway, kung anu man ung nakalipas ay tapos na, masaya ako kahit may sapak ka pa din ng madalas at umiinom ka pa din, hindi ka na nananakit. alam kong tubig na ng katawan mo ang alak kaya hindi ko na hinihingi na magquit ka sa paginom.

happy father’s day ulit. Oo naaalala ko pa ung gusto mong regalo (Isang trak ng alak na iba’t ibang klase) kaso hindi ko pa un kaya sa ngayon, saka na pag nurse na ako abroad at mayaman na. Papagawaan pa kita ng bar sa bahay tapos may seksing bartender.

Nga pla, pag umuwi ako dyan sa probinsya, inuman tayo minsan, cheers!

signature2

6 thoughts on “nahuling post ng pagbati sa nagdaang araw ng mga tatay

  1. nurseblublu says:

    hitler talaga ang tawag, hehe. .
    ang jowa, puwedeng palitan kahit ilang beses, pero ang tatay hindi. we’re stuck with them, whether we like it or not.🙂
    belated happy father’s day sa tatay mo aubu!🙂

  2. narsmanang says:

    happy father’s day, hitler! hehe

    bad memories is, well – just a memory. it may or may not fade. ano daw? hahaha…

    basta, it is just a memory na lang, kaya it is a good thing you are not wallowing about this.🙂

Mag-iwan ng Tugon

