parang cinderella story


nagpagupit ako kanina, layered pa din pero mas maiksi, medyo lagpas ng onti sa balikat

ang nasa isip kong gupit ay ung maiksing maiksi, kaso hindi pa kaya ng sikmura ko.

siguro mga next next week, magpapabarber’s cut ako, wahaha

as usual, nahirapan ung hairdresser suklayin at iblower ang buhok ko.

pero after nun, charan! mukha na ulit akong tao

hindi ako masyadong mareklamo

pero pagdating sa buhok ko, nababanas talaga ako

dati gustong-gusto ko ung buhok ko lalo na nung elementary kasi bagsak siya

pagtuntong ko ng highschool, sinumpa ko na ung buhok ko

pano ba naman kasi, kulot, makapal at buhaghag ang buhok ko

may curse ata kaming magkakapatid

lahat kami magaganda ang hair nung elementary pero oras na tumuntong kami ng hayskul,

nagmumukha kaming afro, wahaha

sampol

ebulusyon

wala akong maisip na scientific explanation kung bakit biglang nag-evolve ung buhok ko

nagkaron ba bigla ng mutation sa DNA ko kaya biglang ang unat kong buhok ay naging kulot?

explain please, explain

hindi ko kasi maintindihan

hayskul pa ako nun nung nauso ung straightening, relaxing at rebonding treatment

pero dahil kontrapelo si hitler kaya hindi ako pwede magpaganun,

buti nung college, ung ate ko ung gift sakin, semi-rebond treatment at dahil hindi naman pera ni hitler ung ginamit, wala na siyang nagawa

at aun, naranasan ko ulit ang magkaron ng unat na buhok

kaso nga lang, gaya ni cinderella na pag sumapit ang 12 o’clock na mula sa prinsesa outfit ay balik sa rugged look

ang tuwid kong buhok after ilang buwan lang, balik na naman sa dati,

kulot, buhaghag, kulot

hindi naman ako magrereklamo kung maganda ang pagkakulot ng buhok ko

kaso hindi naman.

naisip kong iisport ang kulot na buhok ko,

at ittry kong simulan ngayong taon

kaso nga lang pag nabwisit na naman ako,

papaunat ko na lang ulit or barber’s cut para hindi halatang buhaghag

borlogs

ang gulo ko ba? oo, pati utak ko, kulot kaya wag na kayong magtaka.

19 thoughts on “parang cinderella story

  1. Heidi says:

    naka2relate aq sa story mo ganyan din hair q pero indi ako nag pa2barbers bu2haghag parin kc eh… kc nag popony nlang aq… pag nag kapera edi mag pa relax uli then aalagaan q n talaga syan… promise

Mag-iwan ng Tugon

