a creepy midnight experience


Nag-aabang ako ng dyip sa may tapat ng RCBC papuntang ayala edsa nang may foreigner na lumapit sakin (mga 11:45pm)

Matanda na mukhang 40’s-50’s ang itsura, moreno, malaki ang tyan, amoy suka na amoy pawis

mga lagpas 6feet ata ang height nya (parang kapre)

Nakagray shirt (na may mantsa na mukang natapunan ng chocolate drink), maong pants at leather shoes

this is by far the longest 10-15 minutes of my life

manong foreigner: Hi. My atm card was captured in the atm at PNB. I called the hotline but it said I would need to wait till tomorrow because the banks are already closed.

aubu: ah (shock ako), hello sir, from what I know, there’s no PNB around here at RCBC.

manong foreigner: yes, I had to walk till here to get some help. Do you think you could help me? I need money for my fare. I had to go home to bulacan. I only have less 20 pesos. It won’t get me too far. I had to ride the bus to monumento

aubu: ah, ah, I have 50 pesos here in my wallet aside from my money for my fare. Here. (sabay abot) – sa totoo lang hindi ako naniniwala sa kanya kaso naunahan ako ng takot baka sakalin o kaya daganan na lang niya kasi ako bigla, onti na lang kasi tao kanina sa may abangan ng sakayan.

manong foreigner: I would appreciate if you’ll give me a hundred. – demanding

aubu: ah, I’m sorry but what’s left in my pocket now is for my fare only. – pero kung sinabi niyang holdap tow neng, malamang pati bag ko binigay ko na sa kanya, wahaha

manong foreigner: well, thank you very much. May I ask for your name?

aubu: my name, ahm, my name sir? You’re asking for my name? (nag-iisip ng name na pwedeng ibigay)

manong foreigner: Yes. Your whole name, please. (waiting for my answer and looking at me intently) – kabado na talaga ako nito. Parang gusto ko nang sabihin sa kanya, why the hell do you need my name for? Iaadd mo ba ako sa facebook? sorry not interested

aubu: ah, rhia, sir. Rhia Ticsay. – Kabado pa din, Ssrry naman sa kaibigan kong si rhea marie, pero muka nya ung unang nagpop out sa utak ko eh kaya name nya ung binigay ko. Dibale, magkaiba naman ng ispiling ba ung first name na binigay ko.

manong foreigner: how to you spell that?

aubu: (isip-isip ko: pati ba spelling? pucha antagal ng hinayupak na dyip) ahm, Rhia as in Rhia, Sir.

manong foreigner: how about your surname? Teicsey, right?

aubu: Ticsay, sir. Ti-i-si-es-ey-way.

manong foreigner: I see. How old are you? May I have your phone number? – phone pal ata kailangan ng manong na ito eh, asan na ba kasi ung dyip?

aubu: ay sorry sir. I don’t, I did not, ahm, I haven’t memorized my phone number. (pucha, nosebleed na nga ako sa kakaenglish, inaalihan pa ako ng takot dahil feeling ko anytime sasaksakin na lang niya ako bigla or babarilin, oo na, morbid na ako mag-isip)

manong foreigner: what’s your address? Do you live around here? – ano ang dahilan at bakit mo tinatanong ang address ko?

aubu: No, sir. I would need to go to ayala edsa to get home. – dahil takot, sumagot pa din

manong foreigner: and then? where do you go home? – ba’t ba ang dami mong tanong? get lost!

aubu: ahm, bataan, Sir. (kung ano na lang masabi ko, pucha asan na ba kasi ung dyip)

manong foreigner: isn’t that far? (alam niya palang malayo, anak ng!)

aubu: ay no sir, I Iive in Laguna (bahala na si batman)

manong foreigner: where in Laguna?

aubu: ahm block 5, lot 24, phase 3, villa de calamba, sir. – hephep, wag kayo kabahan, mixed address ung binigay ko sa kapre na un, ung una sa tacloban address namin ko nakuha, ung phase 3 ung bagong tirahan nila ate, ung villa de calamba, dating location ng boarding house nung ate ko.

manong foreigner: what’s the street name, please?

aubu: (ang kulit) ahm, we don’t have the street name in our subdivision, sir. The division is like phase 1-4. – imbento

manong foreigner. Oh, because in our subdivision, there’s a street name like hale street. – whatever manong

aubu: I see. – okay na? aalis na ako? babalik na lang ako ng opis (isip-isip ko)

manong foreigner: so how long have you been working here?

aubu: 1 year, sir.

manong foreigner: happy?

aubu: no, sir.  – I’m not happy talking to you. You give me the creeps, Manong kapre! (ito talaga ung gusto kong sabihin eh)

manong foreigner: you should apply to IBM, I heard they have 40 thousand, the basic salary is 18 thousand.

aubu: wow, that’s nice. How come you know that, sir? Are you working there? – keber? wako care (ito ung gusto kong sabihin)

manong foreigner: I’m actually planning to apply there.

aubu: that’s good to know, sir. – ang boka mo, sir. maghanap ka ng kausap (gusto kong sabihin)

manong foreigner: so, Rhia, once I look for you at villa de calamba, the people there know you? – change topic si manong

aubu: yes, of course sir. – neknek mo manong

manong foreigner: I see. So how much do you earn a month? – Pucha, slumbook/slash bio data ata ung ginagawa ng manong na ito eh, pwede ring biography ko eh noh

aubu: it’s small, sir. I receive roughly 10 thousand a month.- pati ba naman sweldo?

manong foreigner: Oh, by the way, who do you live with in villa de calamba? – confirmed. may confabulation of ideas si manong

aubu: may sister, sir. She owns the house.

manong foreigner: so you’re living with your sister and her husband

aubu: yes, sir.

manong foreigner: do you think there’s house rent there? How much do you think it is?

aubu: I think so. I believe the rent is about 5-6 thousand.

manong foreigner: by the way, how can I give your money back? I need a contact number or on Monday we could meet.

aubu: ay no, sir. No need. It doesn’t matter, sir. It’s alright.

sakto may dumaang bus na UE letre

aubu: ah, Sir. There’s the bus to UE letre. You can go home now. Bye.

manong foreigner: ah, yes.

sumakay na si manong foreigner na hanggang sa bus kahit hindi ko siya sinundan ng tingin , ramdam kong tiningnan nya ako.

naiwan akong nangingig sa kaba at takot. kasehodang nalagasan ako ng pipti pesos basta hindi ako nasaktan.

akala ko talaga katapusan ko na eh.

harinawa’y hindi na magkrus ang landas namin ni manong kapre

8 thoughts on “a creepy midnight experience

Mag-iwan ng Tugon

