hindi ko alam kung anung magandang title..


dumaan ang taong 2010 nang hindi ko man lang namalayan

pakiramdam ko, isang tulog ko lang ung nagawa ko, 2011 na agad

hindi ko pa pla nakwento kung paano ko sinelebreyt ang new year ko sa tacloban (nagbakasyon kasi ako dun ng apat na araw)

pero isa lang ang masasabi ko, ito ang new year’s eve na hindi ko makakalimutan

paano ba naman, sinelebreyt ko ang new year sa higaan

oo, as in nagseselebreyt sila mama at mga kapatid ko at ako bonggang bonggang tulog

sabi nga ng bunso kong utol, dumayo lang ako ng tulog

nag new year ako sa panaginip

***

sa apat na araw na itinagal ko dun, walang tigil ang ulan

kaya hindi ako masyadong nakagala

ang napuntahan ko lang dun ay puro malls (robinson at gaisano), musta naman un haha

onti lang din ang piktyur ko dun,

pero masaya pa din dahil nakasama ko ang aking pamilya

***

sa apat na araw ko dun ay naramdaman ko na nagmature na ako kahit papaano

naging  instant sta.claus din ako (kahit wala sakin nun)

sinagot ko ang handa sa new year namin

binigyan si mama ng bagong washing machine, binilhan ng celeponong may camera ang bunso kong utol na si JL

sapatos kay Jyrus, damit kay kuya at ariana, polo kay hitler, bracelets kina auntie at toys sa mga bata kong pinsan,

***

sa 3 sa 4 na araw kong andun, instant nanay ako ng bunso kong utol at nakababata kong pinsan

taga-gising sa umaga, tagapagluto ng agahan at taga-plantsa na uniform nila sa iskul

(parang hindi bakasyon ang ipinunta ko dun, ayaw na nga nila ako paalisin eh, haha)

***

sa araw na itinagal ko dun, gumaan ang pakiramdam ko pero bumigat ang balikat

mas tumatak sa utak ko na isa na akong slight breadwinner (kahit idinedeny ko pa din hanggang ngayon pero sabi ni ate ching, aun daw ako pati siya pero hindi lang namin masyado nararamdaman kasi hindi naman demanding ang mama namin pareho)

mas nagkaron tuloy ako ng drive na mag-abroad at magpayaman, (haha)

harinawa’y mas lalo pang bumait sakin ang tadhana sa taong 2011, ajah aubu!

2 thoughts on “hindi ko alam kung anung magandang title..

Mag-iwan ng Tugon

