to miss or not to miss


namimiss ko na ang mga panahong
ako ang nanghihingi ng allowance
walang iniintindi kundi exams at mga prof
renewal ng iskolarship at pagdating ng stipend

pero hindi ko namimiss ang panahong kasama kita
na wala akong naririnig kundi gaano ako kawalang kwentang anak
at gaano ka kagaling na ama
na mas gusto ko pang tumambay sa labas kesa sa loob ng bahay

namimiss ko ang pagkain ng tapsi kasama si ma’am ester sa shopping center
ang pakikinig ng kwento nyang paulit-ulit tungkol sa naunsyami nyang pag-ibig
ang paglalakad mula St. Joseph hanggang Central kasama ng guild kong simpleng barkada
ang paglalaboy-laboy sa lagoon at pagmumuni-muni sa sunken garden

pero hindi ko namimiss ang panahong lagi akong walang pera
kasi hanggang ngayon minsan ganun pa din ang tema
hindi din nakakamiss ang mga panahong kailangan kong mangutang sa barkada
para lamang may mailaman sa butas kong bulsa

namimiss ko ang mga group study kasama ng aking mga tropa,
imbentong case study na inuman pala ang drama
babaran sa shop para lang magflyff at dota
pagtapos ay chichibog ng sisig sabay uwian na

namimiss ko na hindi ang mga pangyayaring lumipas na
ang mga pangyayaring mababalikan ko na lamang sa larawan at alaala

4 thoughts on “to miss or not to miss

  1. duking says:

    kapag daw nagsisimula ka nang maka miss ng mga nakaraan at sumasagi na sa’yo yung salitang way back then…ikaw daw ay tumatanda na. hahaha!

    joke lang. its always good to remember. remember that.hehehe!

Mag-iwan ng Tugon

