thoughts on kindness and common sense


***kindness***

ako na ang mayabang at nagbubuhat ng bangko pero sa tuwing may nakikilala akong tao,

ang tumatatak sa kanila ay kabaitan ko (maniniwala ba kayo na nung ako ay nasa kolehiyo ay naawardan ako ng pagiging “angel’s advocate”? peksman, nagsasabi ako ng katotohanan, hahaha)

pero wag kayo masyadong kumportable kasi kung sobrang mabait talaga ako edi sana kinuha na ako ni Lord noon pa.

may mga pagkakataong nabubwisit ako sa sarili ko dahil ginagawa ko ang mga bagay na hindi ko naman trip

pero ayun nga, ginagawa ko pa din dahil sumasakto siya sa paniniwala ko sa kung ano ang tama

(dito siguro nag-aapply ung kasabihan na hindi lahat ng tama masaya)

but mind you, I think ill of other people too but I’m not the type to bear grudges but I’m not the type that forgets easily as well

pero mind you ulit, I don’t do kind acts on purpose, it comes out naturally (charing, haha)

anyhow, this post is not about my being mahatma gandhi or mother theresa like nature (sumegway lang ako para maipagyabang kong isa akong bitchesa may ginintuang puso, haha)

natuwa lang naman ako sa nasaksihan ko sa bus nung isang araw dahil sa gentlemanly acts ng ilang babae at lalakeng kasakay ko para sa isang lola at isang buntis na babaeng pasahero.

pagsakay nung isang lola, tumayo kagad ung isang babae para paupuin ung lola

tapos ung isang lalake, pinaupo naman ung babaeng tumayo na nagbigay ng upuan nya sa lola

tapos dumating ung isang buntis na babae, pinaupo ulit nung kakaupong babae

tapos may isang manong na tumawag dun sa babaeng tumayo para paupuin ulit

ang kulit, parang domino ng kabaitan ang nasaksihan ko.

kaya kahit siksikan at mainit sa bus, masaya pa din ako nung araw na yun

it’s not everyday that you’ll witness such random acts of kindness lalo na sa panahon ngayon.

so ano ang kinalaman ng kabaitan kong binanggit? wala, hehe

kasi wala akong chance paupuin sila lola at aleng buntis kasi nakatayo din ako ng mga panahon un.😛

***common sense***

the other day, I was a bit irked at myself for displaying a little stupidity and lack of common sense.

You see, I was ordered to do a report via excel ( I won’t go into details because it will take time)

Basic computations, that is. What I did is I manually computed the figures and enter them one by one in the excel spreadsheet.

I almost finished a quarter of the report when my boss approached me and asked what I am doing.

I told him that I’m doing the report he told me to do.

He pointed that I don’t have to manually compute the figures in the report because there’s an excel formula for that.

It suddenly dawned on me and I realized the torture (as I call the manual computation) that I’ve put myself into.

I laughed hard and said aloud “Oo nga po noh, pinapahirapan ko ung sarili ko, haha” (I laughed at my obvious display of lack of common sense and I was a bit embarrassed at the same time.

truth of the matter is, I know how to do the excel formula thingy but what I was embarrassed about is that I did not thought of applying it on the report that I was doing. (pahirapan daw ba ang sarili?masokista lang, haha)

Good thing my boss noticed it earlier or else I’ll succumb to the torture of doing computations manually.

I also realized the importance of having a boss. If you have a good one, they will always be there looking over your shoulders checking how you are doing.

*disclaimer

nung panahong sinulat ko tong post ko sa planner ko, may confabulation of ideas at languages sa utak ko. Paumanhin sa maling grammar at salitang paggamit ng wikang Ingles at Pilipino, hehe, peace out!

10 thoughts on “thoughts on kindness and common sense

Mag-iwan ng Tugon

