smokin’ shisha


When I confronted my ex-housemate because of her annoying smoking habit before, I swear to myself that I’ll never ever get to like smoking as long as I live. That is, until I was introduced to “Shisha”. (kinain ko lahat ng sinabi ko or mas tamang sabihing hinithit ko, hehe)

Shisha” is a syrupy tobacco mix with molasses and vegetable glycerin which is smoked in a Hookah according to Mr.Wikipedia.

When I first saw it, I was like “Wow! Astig!” (pero syempre sa utak ko lang yan sinabi, haha)

Smoking Shisha is a complex process (para sakin) because you need to set-up the Hookah (is a single or multi-stemmed (often glass-based) nun for smoking in which the smoke is cooled by morning dew) first before you get to hit. (according to Mr. Wikipedia ulit)

Also, you need 1 Shisha pack, a tooter, a charcoal, a foil and fire et voila you can then get started (and no, I’m not telling you how to’s for marijuana, I swear! salitang kristyano, hehe)

Ang nagpakilala ng Shisha sakin ay si ate Sharon, kuya Benj at Ake. Madaming flavor ang Shisha, merong strawberry, watermelon, cherry, grape, grape with mint etc. Sa ngayon, ang natikman ko pa lang ay ung watermelon, grape tsaka grape with mint. Pinakanagustuhan ko ung grape with mint kasi malamig siya sa lalamunan.

Nakatatlong beses ko nang natry ung Shisha at natuwa naman ako. Hindi mabaho ung usok atsaka hindi mabaho sa damit. Naubo ako ng madaming beses sa umpisa pero okay naman na kasi marunong na ako. (sabi ng boypren ko adik na daw ako although I think otherwise. Nakakatamad kaya magset-up ng Hookah para makahithit ka ng Shisha. By the time na natapos mo na iset-up ung Hookah wala ka nang gana, yan ay kung hindi ka adik, haha)

There goes my smokin’ shisha shots. God bless my lungs.

Disclaimer: I have no intention of promoting smoking as it is dangerous to one’s health. Smoke at your own risk. Sabi ni ate Sharon hindi daw uubrang araw-arawin ang shisha kasi ang isang pack ng shisha is equal to 3 packs of regular cigarette na mabibili niyo sa mga suking tindahan. It’s a silent killer. Pero kung gusto niyong mamatay ng bata at sawa na kayo sa buhay niyo pwede niyo ring gawing 3 times a day 7 days a week ang paghithit. Panigurado at itaga niyo sa bato, hindi na kayo aabutin ng 2013.

15 thoughts on “smokin’ shisha

  1. akda says:

    Siguro gagamit ako niyan kapag may taga-setp up ako. Kasi kung ako magse-setup pa niyan, aabot na lang ako ng filter cigarette. Hahahaha🙂

Mag-iwan ng Tugon

