Diwali Festival


Diwali Festival daw ngayon sabi ng paborito kong manggagamot na si Dr. R.

Sa mga hindi nakakaalam na gaya ko, ang Diwali Festival ay Festival of Lights mostly celebrated by Hindus & Buddhist. Sabi nila, official holiday daw ito sa India. At dahil ang amo namin ay Hindu/Hindi, inoobserve nila yun. Limang araw daw na ipinagdiriwang ang Diwali Festival.

At sabi ni Ms/Mr. Wikipedia, 

Diwali involves the lighting of small clay lamps (dīpain Sanskrit: दीप) filled with oil to signify the triumph of good over evil. These lamps are kept on during the night and one’s house is cleaned, both done in order to make the goddess Lakshmi feel welcome. Firecrackers are burst in order to drive away evil spirits. During Diwali, all the celebrants wear new clothes and share sweets and snacks with family members and friends.

Nung kinagabihan ng duty namin sa clinic, nagulat kaming mga staff nang bigyan kami ng tig-iisang box ng sweets nila. (fyi: uber kuripot kasi ang amo namin kaya nagulat talaga kami, wahaha) Gusto kong bumati ng “Happy Diwali” sa aming head doctor eh kaso wala naman ako kaideideya kung ano ung Diwali Festival hanggang sinearch ko ngayon sa google so nagthank you na lang ako.

Sabi nila may fireworks display daw ata sa Expo dito kaso maglalaba pa ako kaya hindi na ako nag-abalang pumunta.

Pagdating ko sa bahay, kumain na ako ng hapunan at excited na nilantakan ang box of sweets na bigay sakin. At ang verdict ko sa sweets na bigay nila? Yummy!

P.S. bawas na ung laman ng box kasi pauwi pa lang kinakain ko na habang naglalakad ako, wahaha

sarap kumain!

anyways, Happy Diwali guys!

P.S. ulit:

Dagdag impormasyon tungkol sa Diwali ayon kay Ms/Mr. Wikipedia,

While Diwali is popularly known as the “festival of lights”, the most significant spiritual meaning is “the awareness of the inner light”. Central to Hindu philosophy is the assertion that there is something beyond the physical body and mind which is pure, infinite, and eternal, called the Atman (Self). The celebration of Diwali as the “victory of good over evil”, refers to the light of higher knowledge dispelling all ignorance, the ignorance that masks one’s true nature, not as the body, but as the unchanging, infinite, immanent and transcendentreality. With this awakening comes compassion and the awareness of the oneness of all things (higher knowledge). This brings anand(joy or peace). Just as we celebrate the birth of our physical being, Diwali is the celebration of this Inner Light.

4 thoughts on “Diwali Festival

Mag-iwan ng Tugon

