make a blog entry


kasama to sa stuff to do when boredom strikes na naresearch ko sa google.

ay bakit ako bored? tambay na kasi ako. siguro lagpas 1 month na. I’m expecting my baby girl soon. as in next month. sabi kasi ng OB ko around third or fourth week of februarydue date ko . tsaka recently nasira ang phone ko eh almost 3/4 ata ng tambay na buhay ko nauubos sa kakacellphone, ayun nung nasira nawalan ako lalo ng direksyon

oh, I almost forgot. Happy new year! this is my first new year again in the Philippines after being an OFW for 4 years. It was fun. Iba pa din talaga pag sa Pinas ka nagcecelebrate. Warm ang atmosphere. Holiday na holiday. ang gaganda ng fireworks. daming pagkain. masaya naman pero syempre mas masaya kung kasama ko din sila mama magcelebrate. ganito pala pag may asawa na noh. now that I think of it,  single pa ko nung huli kong nakasamang magnewyear sila mama, sana sa susunod makasama ko din sila kasama na ang baby sophia ko hehehe.

ay, nagfasting pala ako last night from 10 pm till 7am today, nakaschedule kasi ko for FBS and OGTT, 32 weeks na kasi ko, routine check daw un ng mga preggy. Ayun namuti mata ko sa gutom hehehe. tapos ung oral glucose solution na pinainom sakin, kasumpa-sumpa, parang isang kilong asukal na hinalo sa isang tasang mainit na tubig, halos hindi ko malunok muntik pa kong masuka, ewww. hindi naman ako maarte pero eww talaga. buti na lang sabi ng OB ko hindi na yun uulitin. ayun dalawang tusok din pala ko ng karayom magkabilang  braso, sana hindi magpasa, pero sabagay mukha namang magaan ung kamay nung medtech na nagextract ng dugo sakin.

excited na ata ung baby kong lumabas, sipa ng sipa eh, hahaha, kababaeng baby parang pacman. sana healthy siya paglabas. excited na din akong makita siya, pero syempre kinakabahan din ako kasi sabi nga nila masakit pero mas lamang pa ngayon yung excitement. tinanong ko yung OB ko kung normal delivery ba siya sabi niya hindi ko daw dapat tinatanong yun kasi majority sa kanila CS kasi sila mismo yung nakakakita ng horrific  scenarios sa DR so ayaw nila maranasan yung sakit, hahaha, ironic. ako din naman nakakita na ng mga nakakatakot na pangyayari sa delivery room, yung mga nanay na na-siyam na anak na pero maka-OH MY GOD sa pag-ire wagas, meron naman na primi talaga at wagas makahagulgol sa sakit. meron din namang subtle lang umire. kung alin ako dun, abangan ang susunod na kabanata, hahaha.

sa totoo lang gusto ko sana epidural kasi sabi nung bestfriend ko ganun ung sa kanya kaso nagresearch ako andaming risks nung epidural saka mas mahal siya so gusto ko normal delivery. ayaw ko din ng cesarean kasi maliban sa keloid former ako, matagal ang recovery ng cs incision, tsaka naman, pagkadami ko nang peklat dadagdagan ko pa ba? hay naku sana talaga makeribels ng beauty ko ang normal delivery hahahaha.

naku napahaba na ata ung post ko, anyways, till next time. :PPP

Mag-iwan ng Tugon

