allow me to whine in taglish


hinalukay ko na ang merriam webster dictionary app sa celepono at naggoogle na ako ng mas magandang termino sa word na rejected pero wala talaga eh, what word would suffice to tell you that you’re not qualified in a way that you won’t feel bad? Yung tipong break it to me gently ang peg. Parang wala naman ata.

Ganito kasi yun, I recently received an email from a scholarship body which I applied 2 months ago. Actually, nakalimutan ko na nga na nag-apply ako until I read the email. It says my application was unsuccessful as it has not met the required continuation criteria, it also says that the decision is final and they could not provide further details. Okay. Another blow to my already bruised ego. It doesn’t hurt as much as the first time (first time rejection sucks) but it still stings a little. Oo, suntok sa buwan naman kasi talaga yun but there’s that 0.5 percent in me na umasa ng konti na baka sakali makalusot. Pero siguro nga hindi para sakin yun. I didn’t even pray hard enough to get it. Kasi sa tingin ko kung para sakin, para sakin talaga kung hindi edi move on. Pero parang ang saya lang kasi makapasa sa scholarship grant tapos depende sayo kung iggrab mo siya or hindi. o diba ang babaw ng rason ko hahaha. anyways I have lots of things to consider now. Aside from the fact that I’m no longer single (I’m triple hahaha), kakasign ko nga lang pala ng job contract. And I just realized that even if I got the scholarship grant, I doubt I could leave my baby at the moment. Siguro nga hindi talaga para sakin. Pero ayun, may kagat nga sa pakiramdam, siguro ganito talaga pag nagkakaedad, hahaha, aren’t we getting sensitive? We talaga?nandamay pa ng iba?

 

9 thoughts on “allow me to whine in taglish

  1. MEGumiho says:

    Nako ako nga nagapply sa ibang cc. Online ang unang step. Send lang ng resume. One month din bago sila ngreply. Gusto ko sana makapasa non sa cc na yon kasi malaki raw bigayan sa TL. E di ngemail na si cc. Sabi sa email “thank you for blah blah” ….. “Unfortunately..” Hahaha. Kailangan e 3 yrs na TL experience ang gusto. Nalungkot ako ng 5 mins. Pero keri na rin kasi mabait na tong bagong boss ko at mabilis kausap lalo na sa mga leave. Saka there are things that we should still be thankful for,mommy. Lalo na yang work mo. Ayiiie. Congrats ulit ๐Ÿ˜‰

    • aubu22 says:

      woww, TL?pangmanagerial post na pala ang kalibre mo eh,ako nga ahente pa lang inaaplayan dami na rejections hahaha,anyways sa bawat rejections lagi namang may atleast part, atleast may trabaho na ako at atleast mabait bossing mo,hehehe ๐Ÿ˜ˆ

      • MEGumiho says:

        Ayun nga, buti meron ka ng work. That’s one step na..oo buti mabait ang boss ko. Hehe. Kaya parang tinigilan ko muna magaapply at baka ang susunod kong boss mahirap kausap. Hehe.

  2. Jolens says:

    Wala rin akong maisip na isang word lang para sa rejection. Usually kasi phrase ‘no? Mga “we regret to inform you…”, ganyan. Kunwari pa silang nasa kanila ang burden at pagsisisi. Char! Pero tama ka. Ngayong medyo tanders na ako mas naaapektuhan ako ng iba’t ibang uri ng rejection. Siguro it’s a part of us missing our youth when everything was easily accepted and we were never truly rejected? Hay. Pero cheer up! Apply lang nang apply.๐Ÿ™‚

    • aubu22 says:

      idagdag mo na ung word na unfortunately sa intro ng rejection template hahaha feeling tanders ka na din? siguro nga ganun, pag bata ka kasi lagi mong maiisip na madami pa dyang iba pag tanders ka naman iisipin mo baka this is your last chance, oa much?hahaha salamat!nalungkot lang naman ako ng mga ilang minuto pero keribels lang naman hahaha

      • Jolens says:

        Totoo ‘yan! Alam mo ba ‘yung pelikulang Before Sunset? May linya doon na parang ganyan sa sinabi mo, pero tungkol naman sa pag-ibig. Hindi ko lang maalala ‘yung exact line haha, pero tama ka d’un sa “is this the last chance?” tanders moment.๐Ÿ™‚

        • aubu22 says:

          oo alam ko yun pinapanuod sakin ng kaibigan ko, kasama prequel at sequel kaso inantok ako binasa ko na lang sa google hahahaha buti na lang hindi tungkol sa pag-ibig to hahaha, apir ang mga may tanders moment!โœ‹

Mag-iwan ng Tugon

